Tôi hụt coi 
cuốn phim “Hai Phượng” (Furie) được Well Go USA Entertainment trình 
chiếu giới hạn tại hệ thống rạp Regal, thuộc thành phố Garden Grove, 
trong vài ngày đầu Tháng Ba, 2019.
Sau
 đó, khi tân Nghị Viên Tài Đỗ vừa đắc cử và nhậm chức tại Hội Đồng Thành
 Phố Westminster hồi đầu năm, đưa ra công luận vấn đề Thị Trưởng Tạ Đức 
Trí tặng bằng tưởng lục cho cô Ngô Thanh Vân (Veronica Ngô) nhà sản xuất
 và cũng là vai chính trong cuốn phim. Ông cáo buộc thị trưởng lạm 
quyền, vi phạm nghị quyết chống Cộng đã trở thành cam kết của cộng đồng 
người Việt không chấp nhận Cộng Sản, phát bằng khen cho một cán bộ văn 
công điện ảnh Cộng Sản từ trong nước ra. Cùng với Nghị Viên Garden Grove
 Phát Bùi, nhân danh chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam 
California qua một cuộc bầu cử đầy tai tiếng, hai ông đòi Thị Trưởng Tạ 
Đức Trí phải thu hồi giấy khen tặng cho cô Ngô Thanh Vân vì hành động 
này làm lợi cho Cộng Sản trong nước.
Chuyện
 không chỉ giằng co giữa các vị dân cử mà nổ ra ầm ĩ trong dư luận. Cuộc
 tranh cãi gay gắt quanh một chủ đề người dân không nắm vững sự tình 
khiến mọi người hoang mang, buồn bã, thậm chí tức giận và thất vọng.
Là
 một thành viên có tuổi, gắn bó với vui buồn của đồng hương, tôi muốn tự
 mình tìm hiểu sự thật trong biến động chính trị quan trọng gây ảnh 
hưởng tiêu cực đến lập trường quốc gia của khối người Việt đứng ngoài 
mọi tị hiềm/tranh chấp phe phái của một thiểu số đã vì quyền lợi riêng, 
coi nhẹ sức mạnh, uy tín và đoàn kết của cộng đồng.
Tôi
 lục lạo trên mạng, không tìm được đường link nào cho phép coi cuốn 
phim, chỉ có những trích đoạn quảng cáo ngắn giới thiệu phim mà thôi. 
Ráp nối những trích đoạn ấy, cố gắng lắm tôi cũng chỉ có được một cái 
nhìn không thể nói là đầy đủ để đi tới một kết luận nghiêm túc về tác 
dụng của cuốn phim đối với người xem.
Nếu
 chỉ căn cứ trên một tấm hình chụp cô Ngô Thanh Vân mặc cái áo T- shirt 
đỏ có ngôi sao vàng trong một sự kiện thể thao trong nước rồi liệt cô 
vào hàng ngũ cán bộ Cộng Sản thì tôi e rằng đây là một kết luận quá vội 
vã. Xét về lý lịch, Ngô Thanh Vân thuộc một gia đình vượt biển tị nạn 
Cộng Sản định cư ở Na Uy và cô mang quốc tịch Na Uy.
Ở
 tuổi đôi mươi, ôm ấp giấc mơ điện ảnh, cô cũng như các đạo diễn trẻ và 
tài năng, con cháu của những gia đình Việt Nam Cộng Hòa di tản tốt 
nghiệp ở quê người như Charlie Nguyễn, Hàm Trần, Victor Vũ, Nguyễn Võ 
Nghiêm Minh… nhận ra Hollywood không có chỗ cho họ thi thố tài năng nên 
đành trở về quê hương, chấp nhận sống trong lòng kẻ thù để có những thể 
hiện thuần túy lịch sử, nhân sinh hay nghệ thuật với giá trị phổ cập 
cao.
Vậy thì cách duy nhất để xét tư cách chính trị của Ngô Thanh Vân là hãy xem cô đã làm gì, làm thế nào với cuốn phim kia?
Chưa
 xem được phim, tôi đọc bình luận của các nhà phê bình điện ảnh trong 
nước và ngoại quốc, thấy họ chỉ tập trung vào mấy điểm:
1-Thể loại phim (hành động, bạo lực, giải trí tốt nhất).
2-Diễn
 xuất sắc nét và hấp dẫn của ngôi sao Ngô Thanh Vân (được cây bút Cary 
Darling thuộc nhóm Top Critic của Rotten Tomatoes khen ngợi, cho là 
Jennifer Garner, minh tinh nổi tiếng của Hollywood, cần học thêm từ 
Veronica Ngô để có thêm hương vị khi đóng phim).
3-Tài năng của đạo diễn Lê Văn Kiệt (ngờ rằng Hollywood sẽ sớm gõ cửa nhà ông) phối hợp với kỹ thuật thu hình đẹp.
4-Doanh thu của phim (để đánh giá thành công về mặt tài chánh và tiềm năng đầu tư).
Không
 ai quan tâm về cốt truyện hay cảm xúc, càng không ai xét cuốn phim về 
mặt tâm lý chiến nếu không là còn có người chê cốt truyện cổ điển vì đề 
cao tình quê hương, tình mẹ con, tình gia đình như là di sản tinh thần 
của quá khứ cần xóa bỏ!
Tiếp
 tục lần mò đi tìm thông tin, tôi mới được biết nhà sản xuất và công ty 
Studio 68 của Ngô Thanh Vân đã bán bản quyền phim “Hai Phượng” cho 
Netflix. Phim sẽ được chiếu chính thức có bán vé trên Netflix toàn cầu 
từ Tháng Năm, 2019, và tại Mỹ từ Tháng Chín, 2019. Thế là tôi được xem. 
Quý bạn nào cũng muốn xem, xin mời xem ở Netflix, chỉ trả $3.75 cho một 
lần chiếu.
Phim
 bắt đầu với cảnh Hai Phượng, vốn là thành viên của băng đảng xã hội 
đen, từng mang thai mà không biết đích xác bố đứa con trong bụng là ai? 
Trách nhiệm mới khiến cô gái khốn khổ muốn hoàn lương. Cô rời Sài Gòn 
tìm về Cầu Kè, nơi chôn nhau cắt rốn còn giữ của cô nhiều dấu ấn của 
dòng họ và của tuổi thơ, cố gắng hòa mình, làm lụng nuôi con nhưng cái 
xã hội Xã Hội Chủ Nghĩa không có việc gì cho cô làm.
Sẵn
 có nghề võ được sư phụ truyền dạy cho từ thuở bé và tôi luyện thêm qua 
những năm tháng giang hồ, Hai Phượng nhận làm cái việc đi đòi nợ ăn hoa 
hồng cho bà chủ nợ đẫy đà, to béo, son phấn trát đầy mặt, ngồi giữa chợ 
cho người nghèo vay ăn lời cắt cổ. Công việc nhọc nhằn, vừa phải dùng 
bạo lực trấn áp con nợ cho họ phải xùy tiền ra, vừa phải đối đầu với 
“đồng nghiệp” cạnh tranh hung hãn để được bà chủ giao thêm mối, buổi 
chiều xong việc về nhà, túi cô chỉ có đủ tiền mua chút lòng lợn ôi về 
cho con ăn.
Giây
 phút ít ỏi giữa hai mẹ con trong cái góc nhà tồi tàn, ảm đạm cất trên 
con rạch tù đọng (nhưng con bé có một chỗ học tập sáng sủa, tươm tất) 
Phượng không ngớt nhắc nhở, thôi thúc con chăm học để đừng giống mẹ. 
Lòng đau như cắt khi cô nghe con nói nó không muốn đi học nữa vì ở 
trường, lũ trẻ xúm nhau sỉ nhục nó là con hoang, có mẹ làm cái nghề đòi 
nợ mướn bất nhân; ở nhà, nó chứng kiến cảnh đời tăm tối mà nó muốn thoát
 ra. Nó đề nghị mẹ nó hùn vốn với bà hàng xóm đóng bè nuôi cá, nó thôi 
học, mẹ con kiếm sống một cách yên ổn thì hơn. Trăn trở một đêm, bản 
thân chán ngán vì những màn đánh đập con nợ làm cô tự thấy mình bất nhẫn
 để chỉ nhận lại mấy đồng tiền trả công cho cô mà người đàn bà tham lam 
ngồi mát ăn bát vàng, tiếc xót vứt xuống đất, hất mặt bảo cô cúi xuống 
lượm đi, Phượng quyết định làm theo lời van xin của con gái nhỏ.
Sáng
 hôm sau, Phượng moi cái túi gấm còn lại đôi hoa tai thời oanh liệt, bỏ 
cái nón che mặt hằng ngày ở nhà, đường hoàng dắt con ra chợ với ý định 
cầm cố lấy chút vốn đổi đời. Đang cò kè với bà chủ tiệm kim hoàn, Phượng
 hoảng hốt nghe nhiều người sau lưng cô la chói lói “Kêu cảnh sát bắt 
đứa ăn cắp.” Quay ra, Phượng chết sững thấy bé Mai, con cô, bị người lớn
 vây quanh xỉa xói nó ăn cắp cái ví tiền của ai đó. Con bé một mực kêu 
oan, khai là nó thấy cái ví rơi dưới đất thì nhặt lên để coi của ai chứ 
nó không trộm cắp. Tuy thương con, ngay cả tin con nhưng trước tang 
chứng rành rành là cái ví tiền một bà đang ve vẩy cho mọi người cùng 
nhìn, Phượng thấy mình xuôi theo. Con bé gào lên thống thiết: “Tại sao 
mẹ tin người ta mà không tin con?” Nó giật mạnh tay ra khỏi tay mẹ và ù 
té chạy giữa buổi chợ đang đông.
Đúng
 lúc đó, một ông tập tễnh bước tới, giọng lè nhè, nói là ông “làm rớt 
cái bóp, không bị ai móc túi ăn cắp hết! Con nhỏ lượm được thì trả lại 
cho ông.” Đám đông hiếu kỳ như quả bóng xì hơi, tản mát ai đâu về đó, 
riêng bà nãy giờ ve vẩy cái bóp vật chứng còn cố vớt vát một câu: “Ông 
nói cái gì dzậy? Có say rượu không?” Tỉnh hồn, Phượng sực nhớ con, gọi 
tên nó, nhìn dáo dác khắp nơi, không thấy con đâu nhưng yên trí là nó về
 nhà nên quay lại thương lượng cho xong việc cầm thế đôi hoa tai, không 
biết rằng trong những phút giây muốn đổi đời oan nghiệt đó, mẹ con cô đã
 bước vào thảm kịch.
Bé
 Mai không chạy về nhà mà ra ngồi ở cái cầu ao ngoài mé rạch, vô phước 
rơi vào tầm ngắm của hai tên xã hội đen đang chạy ghe đi săn mồi cho tổ 
chức bắt cóc trẻ em, đưa qua Trung Quốc kinh doanh ngành bán nội tạng. 
Phượng về, không thấy con, linh tính báo điều hiểm nghèo, cô lấy đại 
chiếc xe gắn máy ai dựng bên đường, xả hết tốc lực chạy men theo con 
đường làng song song với con rạch ra tới sông cái. Cô đuổi kịp chiếc ghe
 nhưng chỉ kịp nhìn thấy cái lưng áo màu xanh của con.
Trên
 bộ dưới thuyền, không cách nào nắm níu được, cũng không có ai để cầu 
cứu. Cô biết Sài Gòn là đại bản doanh của chúng, nơi tập trung mọi tội 
ác và sự sa đọa chẳng lạ gì với cô. Cô chạy ra bến xe đò, không còn 
chuyến nào lên Sài Gòn. Cô ra giữa đường, vẫy tay xin quá giang, không 
có tài xế nào chạy tuyến đường cô cần. Cuối cùng, cô cũng tìm được cách 
về tới Sài Gòn sau mười năm xa vắng.
Cô
 đến ngay cái hang ổ ngày xưa, hy vọng người thủ lãnh cũ giúp cô tìm ra 
manh mối nhưng ông ta đã chết rồi. Cô đến ty cảnh sát khai báo nhưng 
viên cảnh sát chìm, mặc thường phục, chuyên trị những vụ bắt cóc trẻ con
 trong đường dây buôn người, tiếp cô một cách lề mề chậm chạp. Lừa được 
anh ta ra khỏi phòng đi kiếm cho cô viên thuốc, cô đảo mắt nhìn quanh, 
thấy mấy cái bảng trên tường dày đặc hồ sơ và ảnh trẻ con mất tích chưa 
giải quyết, cô biết không thể trông đợi gì ở nơi này nên vội vàng lục 
lọi các tài liệu trên bàn và tìm được địa chỉ một nơi có liên quan đến 
nhóm tội phạm hình sự này.
Tình
 mẹ con nung nấu khiến cô không quản hiểm nguy, một mình dấn thân vào 
hang cọp và từ đây diễn ra cuộc đối đầu vào sinh ra tử với bọn bất lương
 để sau cùng, cô giải thoát được con gái và lũ trẻ cùng là nạn nhân, mở 
đường cho lực lượng cảnh sát cơ động ăn theo nhờ dấu vết và công trạng 
cô đã giết được Thanh Sói, kẻ chủ mưu vụ này, bằng một cú thần cước 
tuyệt chiêu.
Cuốn
 phim dài gần hai tiếng đồng hồ cho thấy một Việt Nam bệ rạc, cùng khổ, 
từ thành phố đến thôn quê. Khắp nơi, từ lò gạch đến chợ búa buôn bán 
vặt, người dân lao động không kiếm đủ ăn phải vay nợ lãi, bị đầu nậu 
hành hung khắp nơi. Đằng sau các cao ốc lòe loẹt, Sài Gòn vẫn đầy rẫy 
những ngõ hẹp quanh co, chứa chấp mọi hình thức sinh sống tệ đoan, băng 
đảng ăn cắp xe, làm thịt bán phụ tùng, bắt cóc trẻ con bán nội tạng… phô
 bày sự ô nhục của một chính phủ thối nát, nhũng nhiễu, bất lực, với 
hàng ngũ lãnh đạo luôn khoe mẽ là đỉnh cao trí tuệ của loài người, xây 
dựng thành công thiên đường xả hội chủ nghĩa!
Khách
 quan mà xét, cuốn phim đã bêu riếu chứ không làm lợi gì cho chế độ 
trong nước. Với bối cảnh tiêu cực như vậy mà Hai Phượng thoát được lưỡi 
kéo kiểm duyệt của nhà nước, có lẽ vì ở phần cuối phim, trong một cảnh 
rất phường tuồng, nhà sản xuất Ngô Thanh Vân đã khôn khéo cho đám cảnh 
sát gà mờ được hưởng ké công lao trừ gian diệt bạo của cô.
Đối
 với riêng tôi, ở thời buổi cái áo không làm nên thầy tu này, tôi ghi 
nhận hai thông điệp minh bạch, quý giá, Ngô Thanh Vân đã gởi ra khán giả
 qua phim Hai Phượng, như sau: “Đừng sợ. Sợ chỉ là cảm giác nhưng chúng 
ta đối đầu với sự thật.” “Đừng bao giờ bỏ cuộc.”
Chẳng
 phải đây chính là những điều người dân trong nước cần nằm lòng nếu 
chúng ta muốn thay đổi số phận mình, số phận đất nước và dân tộc, hay 
sao? Chẳng phải đây chính là những lời tâm huyết của người lãnh đạo trẻ 
tuổi Joshua Wong (Hoàng Chi Phong) đang vang dội ở cuộc biểu tình thế kỷ
 vẫn tiếp diễn vô thời hạn ở Hồng Kông, hay sao? Chẳng phải đây chính là
 những điều tâm niệm của bất cứ ai trong chúng ta, nếu chưa làm được 
điều gì lớn lao để xứng đáng với cuộc sống chịu nhiều ơn huệ của Trời 
Đất và đồng loại, hãy làm điều nhỏ nhất: ăn ở tử tế và có trách nhiệm, 
hay sao?
(Bùi Bích Hà)10/2/2019

No comments:
Post a Comment